ATV หาอะไหล่ยากจริงหรือ?


โพสต์วันที่ 06 ธ.ค. 62 เวลา 13:47 น. โดย Admin


ATV หาอะไหล่ยากจริงหรือ?

ถ้าเป็น 10 ปีที่แล้ว คำตอบคือ ใช่ ครับ เมื่อ 10 ปีก่อน ATV ถือเป็นเรื่องใหม่มากสำหรับประเทศไทย ยังไม่เป็นที่แพร่หลายมากขนาดนี้ อะไหล่หรืออุปกรณ์ต่างๆ จึงหาได้ยากครับ

ย้อนไปสมัยนั้นนิดนึงครับ

ตอนนั้น รถเอทีวี ราคาโหดพอสมควรครับ อย่างรถเอทีวีที่ผลิตจากจีน ขนาด 125cc ราคาต่ำๆ นี่ 60,000-70,000 บาทครับ

เจ้าแรกๆ ที่ทำตลาดรถ ATV อย่างจริงจัง ก็เห็นจะเป็นอมรครับ (อมร ที่ขายเครื่องใช้ไฟฟ้าอยู่ตอนนี้แหละครับ แต่ ATV ไม่ได้ทำแล้วนะครับ)

จากนั้น ATV ก็ดังเป็นพลุแตก เพราะช่วงนั้น การท่องเที่ยวแนว Adventure กำลังบูม กลุ่มรีสอร์ท สนามเช่า ต่างก็หากิจกรรม Adventure มาดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติครับ

ภาพจาก Malaipink ATV & UTV Adventure

ไม่นานก็มีเจ้าเล็ก เจ้าใหญ่ กว่า 100 เจ้า นำเข้ามาจำหน่าย ทำให้ตลาดรถ ATV ตอนนั้นเสียหายมาก เพราะหลายๆ ร้าน เป็น ร้านค้าที่ไม่มีประสิทธิภาพ ไม่รับผิดชอบบริการหลังการขาย สุดท้ายแล้วร้านค้าเหล่านั้น ก็เลิกกิจการไปในที่สุด

และท้ายที่สุด ความซวยก็มาตกที่ลูกค้าครับ ร้านปิด หาอะไหล่ไม่ได้ และลูกค้าจะจำฝังใจว่า "รถเอทีวีหาอะไหล่ยาก" นั่นเองครับ

ยุคปัจจุบัน

มาที่ปัจจุบัน อะไหล่รถเอทีวี หาได้ง่ายขึ้นมากครับ โดยเฉพาะรถเอทีวีขนาดพิกัด 110-200cc ที่ 70-80% ของอะไหล่ เทียบกับมอเตอร์ไซค์บ้านเราได้ครับ ยิ่งอะไหล่ในเครื่องยนต์ เทียบ Nova Click ได้แทบทั้งนั้น

สรุปครับ

อะไหล่รถเอทีวี ไม่ได้หายากขนาดนั้น โดยเฉพาะถ้าคุณมีรถ ATV ขนาด 110cc-200cc คุณสบายใจระดับนึงเลย เพราะเกือบ 70-80% ของอะไหล่บนตัวรถเทียบมอเตอร์ไซค์ได้

แต่!! อะไหล่เฉพาะ อย่าง ปีกนก สวิงอาร์ม และอีกหลายๆ ตัว ก็ยังต้องพึ่งร้านที่คุณซื้อมาครับ เพราะมันจะใส่กับรุ่นอื่นไม่ได้ ถ้าคุณเลือกร้านที่มีมาตรฐาน มีอะไหล่ซัพพอร์ตตลอด ก็อุ่นใจได้ 80-90% ครับ และก็ไม่ต้องเสียเวลาไปเทียบอะไหล่อีกด้วย

และถ้าคุณกำลังมองหารถ ATV ขนาด 300cc ขึ้นไป หรือ UTV ก็ควรอย่างยิ่ง ที่จะต้องเลือกร้านที่เน้นเรื่องบริการหลังการขายมากกว่าราคาครับ เพราะอะไหล่ ATV ระดับนี้จะหายากครับ ไม่งั้นจะต้องจอดทิ้งเป็นซากแน่นอน

ค้นหา
LINE Official
เฟซบุ๊คแฟนเพจ